KHẨN TRƯƠNG CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI BÃO SỐ 10

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão BUALOI ở vào khoảng 14,1 độ vĩ bắc; 115,8 độ kinh đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 480 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133 km/giờ), giật cấp 15. Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 35 km/giờ. Dự báo trong 48h nữa sẽ đổ bộ đất liền, ảnh hưởng trực tiếp từ Nghệ An đến Quảng Trị (đặc biệt khu vực Bắc Quảng Trị). Đây là cơn bão di chuyển rất nhanh (gần gấp đôi tốc độ trung bình), cường độ bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, có thể gây tác động tổng hợp của nhiều loại hình thiên tai như gió mạnh, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt ven biển.

Thực hiện Công điện số 12/CĐ-UBND ngày 26/9/2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chủ động ứng phó bão BUALOI, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung triển khai các nội dung sau:

1. Chủ động có kế hoạch ứng phó trước diễn biến phức tạp của bão BUALOI, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt thực hiện “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão kèm theo mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt để có phương án chuẩn bị phòng, chống; Rà soát các kế hoạch, phương án phòng, chống bão lũ của đơn vị để chỉ đạo triển khai thực hiện ứng phó kịp thời, nhằm giảm thiểu thiệt hại. Dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho phòng, chống, ứng phó bão, mưa lũ.
Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang,… hỗ trợ y tế cho nhân dân trên địa bàn.
2. Tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân. Triển khai các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, sẵn sàng sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh, thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư dự trữ phòng, không để bị động, bất ngờ.

3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế trực thuộc:
- Chủ động rà soát và đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng, nhất là vùng có thể bị mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn; sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra; củng cố và duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch hỗ trợ tuyến dưới trong giám sát, xử lý dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong điều kiện mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng của cơn bão số 10, vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp chuẩn bị, sẵn sàng với ứng phó với tình trạng mưa lớn, bão, lũ, chuẩn bị các vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước; thu gom, quản lý chất thải y tế, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo nước sạch, an toàn thực phẩm trong và sau bão, lũ…
- Bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão số 10, vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất.
4. Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh:
- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 02 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương), đội cấp cứu lưu động có Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể, kèm danh sách liên lạc, trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương chịu ảnh hưởng của bão khi được lệnh điều động…
- Chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của
mưa bão; Chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở và phương tiện hồi sức cấp cứu khác lên tầng cao để tránh ngập lụt;
- Chuẩn bị máy phát điện dự phòng và cơ số nhiên liệu đủ để duy trì nguồn điện dự phòng trong thời gian bị cắt điện trong và sau bão, chuẩn bị các phương án để máy phát điện dự phòng được an toàn không bị ngập lụt ngừng hoạt động hoặc các phương án máy phát điện dự phòng cơ động để thay thế;
- Chuẩn bị bổ sung cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu chấn thương trực tiếp, hoặc gián tiếp do sập, vùi lấp và ứng phó với tình huống thương vong hàng loạt;

- Chuẩn bị các phương án, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và nhân lực để sẵn sàng thiết lập trạm cấp cứu dã chiến tại các khu vực có địa hình cao tránh ngập lụt;
- Huy động toàn bộ nhân lực đơn vị tham gia thường trực hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp thương vong hàng loạt tại bệnh viện và ngoại viện; Tập trung phân loại người bị nạn để ưu tiên trong công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp, phân luồng người bệnh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đường tiêu hóa để tránh lây nhiễm thêm dịch bệnh trong bệnh viện.
5. Theo dõi, cập nhật, thực hiện nghiêm túc và khẩn trương các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế và Sở Y tế. Trường hợp khẩn cấp, hoặc đề xuất hỗ trợ khi vượt quá khả năng đảm bảo của đơn vị, báo cáo trực tiếp về Sở Y tế.

Yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện


Đang truy cập: 4

Hôm nay: 22

Tổng lượt truy cập: 9,783

Đăng nhập